รักษาสิวอย่างไรให้กลับมาหน้าใสอีกครั้ง?

27/5/2563
รักษาสิวอย่างไรให้กลับมาหน้าใสอีกครั้ง?

 “สิว”กวนใจคุณมานานแค่ไหนแล้วคะ? สิว...เรื่องใกล้ตัว แต่อาจทำให้คุณปวดหัวไม่มีวันจบสิ้น เรียกได้ว่าส่องกระจกทีไรปวดใจทุกที ทั้งสิวอักเสบ สิวผด สิวเสี้ยน สิวหัวดำ สิวหัวขาว หรือแม้แต่สิวหัวช้าง ดูเหมือนจะกลายมาเป็นศัตรูตัวฉกาจบดบังความงามบนใบหน้าสวยๆหล่อๆของคุณมายาวนาน แถมยังทิ้งร่องรอยเป็นจุดด่างดำไว้ให้ดูเล่นต่างหน้าอีกต่างหาก  

สิวเกิดจากอะไร? 

มีปัจจัยมากมายที่ทำให้เกิดสิว โดยจะขอแบ่งออกเป็น 2 ประการคือ 

1. ปัจจัยภายใน เช่น 

  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายหรือที่เราเรียกกันง่ายๆว่าสิวฮอร์โมน โดยมากพบในเด็กวัยรุ่น ผู้หญิงที่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์ หรือช่วงก่อนมีประจำเดือน เป็นต้น 
  • กรรมพันธุ์  
  • การผลิตน้ำมันของต่อมไขมันในผิวที่มากเกินไป 
  • ความเครียด ซึ่งจะกระตุ้นให้ต่อไขมันทำงานหนักขึ้น 

2. ปัจจัยภายนอก 

  • การใช้ยาหรือสารเคมีบางชนิดที่มีส่วนทำให้เกิดสิว เช่นยากลุ่มสเตียรอยด์ เป็นต้น 
  • การใช้เครื่องสำอางหรือการขัดหน้า นวดหน้าที่อาจทำให้ผิวระคายเคือง รวมถึงผลิตภัณฑ์ประเภทสเปรย์หรือเจลบำรุงผม 
  • การดูแลผิวที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิวหน้า  
  • อาหารที่กระตุ้นทำให้เกิดสิว 
  • มลภาวะสิ่งแวดล้อม 

 

ประเภทของสิว

ประเภทของสิว และการรักษา 

 แม้สิวจะมีหลายชนิด แต่แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลักๆตามลักษณะการอักเสบของผิวดังนี้ 

1. สิวประเภทที่ไม่อักเสบ หรือที่เรียกกันว่าสิวอุดตัน

เกิดจากการอุดตันของรูขุมขน หรือโคมีโดน(Comedones) สิวประเภทนี้มี 2 ลักษณะคือ 

  • สิวหัวปิด หรือสิวหัวขาว(Whiteheads) เป็นตุ่มนูนๆที่ดันผิวขึ้นมา ไม่มีหัว บีบออกยากเพราะมีรากสิวที่ค่อนข้างลึก สิวประเภทนี้หากปล่อยไว้และไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง มีโอกาสกลายเป็นสิวอักเสบประเภทต่างๆได้ 
  • สิวหัวเปิด หรือสิวหัวดำ(Blackheads) ซึ่งจุดสีดำเกิดจากน้ำมันในผิวทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ อย่างที่เราทราบว่าสิวประเภทนี้มีโอกาสพัฒนาเป็นสิวอักเสบได้สูงมาก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง การรักษาโดยส่วนใหญ่จะใช้ยาที่ช่วยลดการอุดตันของสิวในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อป้องกันการระคายเคือง และมีการกดสิวร่วมด้วย 

2. สิวประเภทอักเสบ

โดยมากเกิดจากสิวหัวปิดที่ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง มีการอุดตันและติดเชื้อแบคทีเรียในบริเวณรูขุมขน สิวประเภทนี้มี 4 ลักษณะคือ 

  • ตุ่มนูนแดงขนาดเล็ก(Papule) รักษาเบื้องต้นด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสูตรอ่อนโยน งดการสครับหน้าที่จะทำให้ผิวระคายเคือง 
  •  สิวหัวหนอง(Pustule) เป็นสิวที่มีการอักเสบเนื่องจากการติดเชื้อแบคทีเรียอื่นๆแทรกซ้อน สิวประเภทนี้ควรรักษาร่วมกับการทำความสะอาดหน้าอย่างถูกวิธี งดการขัดผิว และควรใช้ยาแต้มสิวร่วมด้วยเพื่อลดการอักเสบ
  •  ตุ่มแดงขนาดใหญ่(Nodule) ซึ่งอาจมีหลายหัวสิวอยู่ด้วยกัน มีลักษณะเป็นไตแข็งๆ เมื่อจับดูจะรู้สึกเจ็บ เนื่องจากใต้ผิวหนังมีแบคทีเรียรวมกับน้ำมันในชั้นใต้ผิวแตกกระจายอยู่ สิวชนิดนี้ จำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำในการรักษาที่เหมาะสมต่อไป 
  • สิวหัวช้าง(Cyst) เป็นตุ่มนูนแดงขนาดใหญ่ มีหนองปนเลือด สิวประเภทนี้หากรักษาไม่ถูกวิธีอาจเป็นแผลและเกิดหลุมสิวตามมาได้ง่าย ทางที่ดีควรขอคำแนะนำในการรักษาจากแพทย์จะดีกว่าค่ะ 

นอกจากประเภทของสิวที่กล่าวไปข้างต้น ยังมีสิวอีกกลุ่มหนึ่งที่สร้างความรำคาญใจให้หลายคน นั่นคือพวกสิวเทียม สิวผด สิวหิน(Acne Aestivale) ซึ่งมีลักษณะเป็นผดหรือตุ่มเล็กๆ ก้อนแข็งๆ ที่งอกขึ้นมาบนผิวหน้า ยิ่งถ้าวันไหนร้อนหรืออยู่กลางแดดนานๆ ตุ่มพวกนี้ยิ่งชัดขึ้น วิธีดูแลรักษาสำหรับสิวประเภทนี้คือเลี่ยงการตากแดดเป็นเวลานานๆ ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ หากมีการอักเสบของผิวร่วมด้วย ควรเข้าพบแพทย์เพื่อรักษาอย่างถูกต้องต่อไปค่ะ 

 

การรักษาสิว 

ในปัจจุบันมีหลากหลายวิธีที่ใช้ในการรักษาสิว ซึ่งมีระยะเวลาที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสิวในเวลานั้น โดยคำนึงการรักษาที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพสูงสุดแต่ให้ผลข้างเคียงน้อยที่สุด ดังนี้ 

  1. ในรายที่อาการไม่รุนแรง สามารถใช้ยาประเภทยาละลายหัวสิว ยาฆ่าเชื้อหรือยาแก้อักเสบ เพื่อลดการอุดตันของสิว
  2. ในรายที่ความรุนแรงของสิวมีมาก ยาที่ใช้ในการรักษาจะมี 3 กลุ่มใหญ่ๆคือยาแก้อักเสบ ยาคุมระดับฮอร์โมน และยากลุ่มเรตินอล ซึ่งแน่นอนว่าอาจมีผลข้างเคียงที่ตามมาแน่นอน ดังนั้นจึงแนะนำให้รับการรักษาภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  

นอกจากนั้นอาจมีหัตถการการรักษาอื่นๆร่วมด้วย เช่น 

  • การกดหรือฉีดสิว (Comedone extraction,Acne injection) ช่วยให้สิวยุบตัวลง 
  • การใช้กรดผลไม้ผลัดเซลล์ผิว (Chemical peel) เพื่อลดการอักเสบและรอยแผลเป็น 
  • การรักษาโดยใช้เลเซอร์ (Laser and Treatments) ช่วยลดการอักเสบและรอยแดงจากสิว 

 

การรักษาสิวประเภทต่างๆ

 

เคล็ดลับดูแลผิวหน้าไม่ให้เป็นสิว 

หากการรักษาสิวคือการป้องกันไม่ให้สิวใหม่เกิดขึ้น ควบคู่กับการลดรอยดำที่เกิดขึ้นแล้ว การรู้ถึงสาเหตุการเกิดสิว รวมถึงปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้อง จะทำให้เรามีความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลผิวหน้าของตัวเองให้ห่างไกลจากสิวได้ด้วยนะคะ ซึ่งสามารถทำได้โดย 

  1. หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว พักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใส เลี่ยงอาหารประเภทของหวานของมัน ดื่มน้ำมากๆ เป็นต้น 
  2. เลือกใช้เครื่องสำอางที่เหมาะสม ปลอดภัย และเหมาะกับสภาพผิวของเรา 
  3. ล้างหน้าให้สะอาดด้วยวิธีการที่ถูกต้อง ก่อนล้างหน้าควรใช้คลีนซิ่งเช็ดหน้าก่อนเสมอ หลายคนเข้าใจว่าต้องล้างหน้าบ่อยๆ แต่ความจริงแล้วการล้างหน้าบ่อยๆอาจทำให้หน้าแห้งมากเกินไป นอกจากนั้นผิวหน้าจะมีการผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นเพื่อปกป้องชั้นผิวของเรา แต่ถ้ามากเกินไปอาจทำให้เกิดสิวได้เช่นกันค่ะ 

 

ไอเท็มใหม่สำหรับคนเป็นสิว 

 นารดาคลินิกไม่เพียงให้บริการโปรแกรมรักษาสิว พร้อมบำรุงและฟื้นฟูผิวของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ เท่านั้น เรายังมีผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่ช่วยปรนนิบัติผิวหน้าของคุณได้ตรงจุด อย่างมาส์กชาเขียวสูตรพิเศษ เรียกได้ว่า “หน้าพังแค่ไหน มาส์กชาเขียวช่วยได้”

จากการศึกษาพบว่า ชาเขียวช่วยลดและยับยั้งแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิว ช่วยดีท็อกซ์ผิว ขจัดสารพิษและสิ่งสกปรกบนใบหน้า ช่วยรักษาอาการอักเสบของสิว ทำให้สิวยุบเร็วขึ้น ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการร่วงโรยของผิว ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ และทำให้ผิวดูเรียบเนียนกระจ่างใส รูขุมขนกระชับ ลดความหมองคล้ำบนใบหน้า ไม่เพียงเนื้อครีมละเอียด นุ่ม มีกลิ่นหอมของชาเขียวเท่านั้น แต่ยังได้ผสมผสานคุณค่าจากธรรมชาติเข้าด้วยกัน จนกลายมาเป็นเวชสำอางค์ชั้นเลิศที่ช่วยปรนนิบัติผิวของคุณให้สวยใสไร้สิวได้ค่ะ 

 

ล้างหน้าให้สะอาดช่วยป้องกันการเกิดสิว

 

สอบถามโปรโมชั่นรักษาสิวพร้อมดูแลผิวหน้าของคุณได้ที่ นารดาคลินิก 

Call Center 053-215447 

Line:@naradaclinic 

www.naradaclinic.com 

Youtube :Narada Clinic Channel 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไมต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์

ทำไมต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์

8/5/2563

เมื่อพูดถึงไข้หวัดใหญ่ เชื่อว่าหลายคนกำลังให้ความสนใจ อาจจะด้วยสถานการณ์ของโคโรน่าไวรัส(โควิด19) ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ที่มีลักษณะอาการคล้ายคลึงกับไข้หวัด...

มาทำความรู้จักกับโบท็อกที่ "นารดาคลินิก"

มาทำความรู้จักกับโบท็อกที่ "นารดาคลินิก"

14/5/2563

ในโลกดิจิทัลที่ทุกอย่างเต็มไปด้วยความรีบเร่งเพื่อก้าวให้ทันยุคทันสมัย ไม่เว้นแม้แต่เรื่องความสวยความงามที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดดเพื่อให้ทันยุค “สวยสั่งได้...

เลเซอร์กำจัดขน...บอกลาขนแบบถาวร ปลอดภัย

เลเซอร์กำจัดขน...บอกลาขนแบบถาวร ปลอดภัย

21/5/2563

  หนึ่งในปัญหาผิวที่กวนใจสาวๆมาทุกยุคทุกสมัย คือขนที่มากเกินไปตามร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณหน้า รักแร้ แขน ขาหรือหน้าแข้ง หลายครั้งอยากจะอวดผิวเรียบเนียนใส แต่...

รักษาหลุมสิวอย่างไรให้ได้ผล?

รักษาหลุมสิวอย่างไรให้ได้ผล?

3/6/2563

“นี่หน้าคนหรือหลุมดวงจันทร์” คุณคงไม่อยากให้ใครมาทักจนเสียเซลฟ์ หมดความมั่นใจเพราะหลุมเล็กหลุมใหญ่ที่ปรากฏอยู่ทั่วใบหน้า หรือที่เรารู้จักกันดีว่า “หลุม...

หน้าเป็นฝ้ารักษาอย่างไรดี? นารดาคลินิกให้บริการรักษาฝ้าทุกชนิดแบบบูรณาการ

หน้าเป็นฝ้ารักษาอย่างไรดี? นารดาคลินิกให้บริการรักษาฝ้าทุกชนิดแบบบูรณาการ

17/6/2563

            “ส่องกระจกทีไรปวดใจทุกที”  เพราะฝ้ากระจุดด่างดำกระจายอยู่เต็มหน้า โบ๊ะแป้งก็แล้ว ...

มาทำความรู้จักกับไมเซล่า ผู้ช่วยในการทำความสะอาดผิวให้สะอาดล้ำลึก

มาทำความรู้จักกับไมเซล่า ผู้ช่วยในการทำความสะอาดผิวให้สะอาดล้ำลึก

24/6/2563

“คุณทำความสะอาดผิวหน้าได้ดีพอแล้วรึยังคะ?” เมื่อพูดถึงการคลีนหน้า เชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้นหูกับ “ไมเซล่า คลีนซิ่ง วอเตอร์” ที่กำลังฮิตติดลมบนในผลิต...

ฟื้นฟูเซลล์ผิวให้เปล่งปลั่งสุขภาพดีจากภายในด้วยเกล็ดเลือดของตัวเอง โดย PRP(Platelet Rich Plastma)

ฟื้นฟูเซลล์ผิวให้เปล่งปลั่งสุขภาพดีจากภายในด้วยเกล็ดเลือดของตัวเอง โดย PRP(Platelet Rich Plastma)

1/7/2563

หน้าแก่  มีริ้วรอย สิวฝ้าผุดขึ้นมาทักทายแบบไม่ได้รับเชิญ  ความตึงกระชับของผิวก็ร่วงโรยไปตามกาลเวลา รอยตีนกามาโดยอัตโนมัติแบบไม่ได้ถามหา ด้วยปัญหาความงามที่เป็น...

ทางลัดสู่ผิวสวยด้วย "เลเซอร์"  เทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ทุกปัญหาผิวของคุณที่นารดาคลินิก

ทางลัดสู่ผิวสวยด้วย "เลเซอร์" เทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ทุกปัญหาผิวของคุณที่นารดาคลินิก

23/7/2563

“เลเซอร์”(Laser หรือ Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation) ถูกนำมาใช้ในวงการแพทย์มายาวนานกว่า 30 ปี โดยในระยะแรกมุ่งเน้นในการรักษาโรค เช่น...